Back To Top

foto1 foto2 foto3 foto4 foto5

ห้องเรียน DLIT

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ DLITภาพการใช้งาน DLIT ในโรงเรียน

อบรมครูใช้งาน DLIT

 นักเรียนใช้ DLIT 

 

ชื่อรายงาน                           รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์

และการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับเทคนิคการเขียน ผังมโนทัศน์  หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีอินทรีย์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์  จังหวัดสงขลา

 

ผู้รายงาน                              นางสาวสิโรตม์  บุญเลิศ

 

ปีการศึกษา           2558      

 

บทคัดย่อ

 

การดำเนินงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 
1)  สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 5  หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีอินทรีย์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์

และการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับเทคนิคการเขียนผังมโนทัศน์ 
3)  ศึกษาความ              พึงพอใจในการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ และการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับเทคนิคการเขียนผังมโนทัศน์

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการดำเนินงาน  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7  โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์  อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2558  จำนวน 40  คน ที่ได้จากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  แบบแผนการดำเนินงานเป็นแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest – Posttest Design)  เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานประกอบด้วย  1)  ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีอินทรีย์           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 3 ชุด  2)  แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับเทคนิคการเขียนผังมโนทัศน์  จำนวน 12 แผน  เวลา 28 ชั่วโมง  3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก  จำนวน 50  ข้อ  และ 4)  แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์  จำนวน 20  ข้อ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าเฉลี่ยร้อยละ  และการทดสอบค่าที (t-test)

 

 

                      ผลการพัฒนาพบว่า 

                                  1.  ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีอินทรีย์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6            

 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ และประสิทธิภาพของผลลัพธ์เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทุกชุด โดย ชุดที่ 1  สารอินทรีย์เป็นอย่างไร เท่ากับ 83.20/81.25 

ชุดที่ 2  สารไฮโดรคาร์บอน เท่ากับ 82.81/80.80  และชุดที่ 3  สารอินทรีย์ที่มีหมู่อะตอมแสดงสมบัติเฉพาะ เท่ากับ 82.10/81.02

                     2.  นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีอินทรีย์              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  

และการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับเทคนิคการเขียน             ผังมโนทัศน์  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 5  

หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                     3.  นักเรียนที่เรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 5  โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีอินทรีย์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  

 และการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับเทคนิคการเขียนผังมโนทัศน์ มีความพึงพอใจในการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก

Copyright © 2016 Hatyairatprachasun School Rights Reserved.